Tuyển dụng

Thư xin việc hay Cover Letter là gì?

Thư xin việc (cover letter) là công cụ để ứng viên kết nối và bày tỏ mong muốn được hợp tác tại vị trí ứng tuyển. Hãy viết thư xin việc với tâm thế thoải mái, gần gũi nhưng vẫn mang tính tôn trọng.
Câu hỏi đầu tiên khi viết Cover letter “ Nhà tuyển dụng có rất nhiều lựa chọn giữa các ứng viên, tại sao bạn lại người được chọn chứ không phải là người khác”
SỰ KHÁC NHAU GIỮA CV VÀ COVER LETTER
Cover Letter cũng quan trọng như CV vậy đó, thậm chí đôi lúc nó còn quan trọng hơn. Vì đó là thứ mà nhà tuyển dụng sẽ đọc đầu tiên trước khi đọc CV của bạn. NNhà tuyển dụng sẽ chỉ dành khoảng 30 giây để đọc lướt qua Cover Letter của bạn, vì vậy phải viết sao cho ngắn gọn, xúc tích mà vẫn để lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng về bản, để họ đọc tiếp CV là cả một vấn đề.
Nếu…
CV (Curriculum Vitae) có nghĩa là một bản tóm lược lý lịch bản thân gửi đến nhà tuyển dụng.
Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin cá nhân xoay quanh ứng viên bao gồm: Thông tin liên hệ, Mục tiêu nghề nghiệp, Kỹ năng, Học vấn, Kinh nghiệm làm việc, Chứng chỉ, Giải thưởng, …
Thì …
cover letter lại được hiểu là thư xin việc hoặc đơn xin việc hay là thư ứng tuyển.
Cover letter thì tập trung vào việc chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng “ Tại sao bạn nên là ứng viên được chọn vào vòng phỏng vấn”
Vậy CV và Cover letter thì nên chọn cái nào để gửi đi nhỉ?
Mình thì mình chọn cả 2 vì 1 số lý do sau đây:
Tạo ấn tượng với HR vì có thư ngỏ trò chuyện gần gũi, chứng tỏ bạn thật sự nghiêm túc với công việc
Bạn đang khác biệt với 80% ứng viên khác vì phong cách chuyên nghiệp
Tạo sự liên kết về mặt cảm xúc trong vòng phỏng vấn với HR
VIẾT COVER LETTER BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?
Đây là một số công việc mình thường làm để viết một Cover Letter khi quyết định apply 1 job nào đó! Tỷ lệ đâu vòng CV của mình bật mí là 85% nhé!
1. TÌM HIỂU THÔNG TIN
Trước khi viết Cover Letter, mình thường dành thời gian tìm hiểu về công ty và vị trí mà mình ứng tuyển trước. Đầu tiên là đọc thật kĩ Job Description, xem thật kỹ những kĩ năng mà họ cần, sau đó chọn ra trong những kỹ năng nào bạn bạn cảm thấy mình tốt nhất và liên quan nhất để viết vào CV.
Ngoài ra, mình thường tìm hiểu xem công ty đó có đang gặp vấn đề gì không, khủng hoảng gì không, hay họ có những dự án nào đang làm tốt, để mình có thể khéo léo đưa một xíu khi viết Cover Letter. Những thông tin này có thể dễ dàng tìm kiếm nếu lên Google, các nền tảng social của công ty hay là qua networking,..
Hãy nhớ viết những gì mà NTD mong muốn đọc, hiểu biết một chút hoặc nhiều chút hiểu biết về các hoạt động công ty, chắc chắn sẽ ăn điểm hơn những bạn chỉ nói tôi giỏi cái này, tôi giỏi cái nọ, tuyển tôi đi tuyển tôi đi, phải không nào?
2. TÌM HIỂU TÊN NGƯỜI GỬI
Hãy tạm quên cách viết Dear Mr or Ms, Dear whom it may concern, khi các bạn không biết tên người tuyển dụng mình là ai? Mẫu chốt của 1 cover letter là độ thân thiết và sự bày tỏ thái độ và mong muốn hợp tác thì có ai mà viết chung chung và dùng những câu khách sáo như kiểu “ Dear…”
Tại sao thế?
Câu này chỉ nên dùng trong trường hợp đặc biệt bạn không thể tìm ra tên người Hr, nhưng nếu ai cũng viết như vậy thì bạn sẽ chẳng gây ấn tượng gì lắm. Cover Letter là một lá thư, và một lá thư thì phải có người gửi người nhận phải không nào?
Vậy nên theo kinh nghiệm cá nhân của mình, khi mình đọc một job description mà không có thông tin về tên của người nhận hồ sơ, mình thường sẽ:
Gọi trực tiếp lên công ty đó để hỏi, chỉ hỏi tên thôi mà, đâu có thông tin gì tuyệt mật đâu, nên chắc chắn họ sẽ nói cho bạn biết thôi. Nhưng nếu không biết được tên thì cũng không sao
Lên Stalk trên facebook, linkedin,… Nhân đây bạn có thể tìm được 1 chút văn hóa công ty xem có phù hợp với bản thân không trước khi quyết định ứng tuyển!
3. VẬY NÊN CÓ GÌ TRONG MỘT COVER LETTER?
Cover letter thể hiện tính cá nhân hóa và tùy thuộc vào môi trường bạn đang ứng tuyển vào, đó là ngân hàng số hay ngân hàng truyền thống, cơ sở giáo dục hay là Agency sáng tạo. Tùy vào ngành nghề cần sáng tạo hay cần nghiêm túc mà chỉnh văn phong cho phù hợp. Nhìn chung sẽ có 1 format cơ bản hay dùng:
Thông tin người gửi. (Tên bạn, địa chỉ, số điện thoại, email….)
Thông tin người nhận (Tên người nhận, vị trí làm việc, email, công ty, etc.)
Kính gửi [Name] (Dear [Name])
ĐOẠN MỞ ĐẦU.
Đoạn mở đầu thường khá quan trọng, vì người đọc sẽ thường nhớ ( ấn tượng) chi tiết đầu tiên và cuối cùng mà. Đoạn mở đầu thường có 2-3 câu, nêu lý do vì sao bạn biết đến công việc này, và trong vòng 1-2 câu vì sao bạn lại có hứng thú với công việc này hoặc vì sao bạn nghĩ rằng mình là người phù hợp nhất.
ĐOẠN THỨ HAI.
Chứng minh cho lời bạn nói ở trên, vì sao bạn lại là người phù hợp nhất.
Nhưng, đừng dài dòng nhé ^^
Mình khuyến khích các bạn tập trung vào 2-3 kĩ năng chính liên quan đến công việc ứng tuyển nhất thôi, nhưng nói kỹ về cách bạn vận dụng kĩ năng nói trong tình huống nào, bạn đã đưa ra giải pháp nào, kết quả ra sao và bạn sẽ áp dụng kĩ năng đó vào công việc bạn đang ứng tuyển ra sao.
ĐOẠN THỨ 3
Đoạn này hãy nói về việc bạn sẽ làm được gì cho công ty. Hãy nhớ là bạn có thể làm được gì cho công ty. Có thể nói sơ sơ về mục tiêu nghề nghiệp của bạn, nếu nó liên quan đến công việc nhé. Đừng ứng tuyển cho vị trí Marketing mà nói mục tiêu của em 5 năm nữa là giám đốc tài chính nhé
ĐOẠN CUỐI:
Đoạn này cũng như đoán đầu, bày tỏ sự cảm ơn NTD vì đã dành thời gian đọc coverletter của bạn, đừng quên nhấn mạnh lại vì sao bạn là người phù hợp nhất và vì sao bạn quan tâm đến công việc này. Đặc biệt, nhớ thêm một câu nữa nói về việc bạn muốn gặp trực tiếp nhà tuyển dụng để có cơ hội trao đổi nhiều hơn. Đoạn này nhằm khơi mở cuộc trò chuyện sâu hơn ở vòng phỏng vấn.
Kết luận với và ký tên.
MỘT SỐ MẸO GIÚP COVER LETTER CỦA BẠN TRÔNG THU HÚT HƠN?
Sử dụng câu chuyện để thu hút hơn trong phần kỹ năng cốt lõi
Sử dụng màu sắc chủ đạo của công ty, bạn có thể dùng màu của logo để tăng sự quen thuộc với người HR
Dùng thêm logo của công ty nhé, nhớ tách nền và để nhỏ nhỏ thui
Chúc tất cả các thành viên group có được lá thư chất lượng và công việc mơ ước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *